ก่อนติดตั้งสปริงเกอร์ควรรู้อะไรบ้าง

สปริงเกอร์

ก่อนติดตั้งสปริงเกอร์ควรรู้อะไรบ้าง

ก่อนติดตั้งสปริงเกอร์ควรรู้อะไรบ้าง 

คนรักสวนและต้นไม้หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการติดตั้งระบบรดน้ำในสวน  สปริงเกอร์ เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเวลาในการรดน้ำต้นไม้ แต่ในปัจจุบันสปริงเกลอร์มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบการใช้งาน
วันนี้ แอดมินจะมาแนะนำข้อมูลสักนิดเกี่ยวกับ สปริงเกอร์ อุปกรณ์รดน้ำชิ้นสำคัญในสวนให้เหมาะกับการใช้งานในสวนของคุณ เพื่อเป็นทางเลือกก่อนซื้อมาติดตั้ง

สปริงเกอร์คืออะไร

สปริงเกอร์ก็คือระบบรดน้ำแบบหนึ่งที่มีการบีบอัดฉีดน้ำให้แตกเป็นสาย และหมุนเหวี่ยงไปรอบบริเวณพื้นที่ปลูกน้ำต้นไม้ หรือช่วยฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิของพื้นที่ให้เย็นลงให้นั่นเอง

ขั้นตอนการกำหนดตำแหน่งติดตั้งสปริงเกอร์ควรทำอย่างไร

 กำหนดพื้นที่ในสวนออกเป็นส่วนๆเพื่อเลือกหัวสปริงเกอร์ : โดยแบ่งพื้นที่ตามประเภทของต้นไม้ที่ปลูก เช่น,สนามหญ้า,ไม่พุ่ม,ต้นไม้ใหญ่,แปลงปลูกผัก เป็นต้น
       เลือกหัวจ่ายน้ำหรือที่เรียกว่า สปริงเกอร์ ให้เหมาะสมกับพืชในสวนของคุณ โดยเลือกจากรัศมีการฉีดน้ำ ปริมาณการให้น้ำของสปริงเกอร์ ตามชนิดและลักษณะการให้น้ำดังนี้

ชนิดของสปริงเกอร์ ตามประเภทตามการใช้งานและตามลักษณะการให้น้ำจะแบ่งได้ดังนี้

1. สปริงเกอร์ Sprinkler สปริงเกอร์ชนิดนี้จะจ่ายน้ำในอัตราที่สูงมาก จะมีทั้งแบบหัวเหวี่ยงขนาดเล็ก รัศมีการจ่ายน้ำจะไม่มาก ไม่เกิน 3-5 เมตร หัวจ่ายน้ำแบบนี้จะ เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่และที่โล่งเหมาะกับการให้น้ำปริมาณมากฯ 

2. มินิสปริงเกอร์ MiniSprinkler หัวมินิสปริงเกอร์ชนิดนี้จะให้ที่ไม่สูงมาก จะมีทั้งแบบน้ำหยด และแบบหัวเหวี่ยงขนาดเล็ก รัศมีการจ่ายน้ำไม่มาก ไม่เกิน 1.5-3 เมตร หัวจ่ายน้ำแบบนี้จะ เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กหรือไม้พุ่ม

 3. หัวแบบสเปรย์ spray หัวสเปรย์นี้ มีลักษณะการจ่ายน้ำซึ่งเป็นแบบรูปครึ่งวงกลม รัศมีการจ่ายน้ำไม่เกิน 1-2.5 เมตร เหมาะกับบ้านที่มีขนาดพื้นที่รดน้ำไม่กว้างมากนัก (4-6 เมตร)

4. หัวแบบโรเตเตอร์ rotor หัวโรเตเตอร์นี้ มีลักษณะการจ่ายน้ำฉีดออกจากหัวจ่ายและหมุนรอบตัวหรือองศาที่กำหนดไว้ รัศมีการฉีดน้ำตั้งแต่ 3-5 เมตรขึ้นไปถึง 17-25 เมตร เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นสนามหญ้าในบ้าน หรือสนามของสวนสาธารณะ เป็นต้น

หรือหากแบ่งตามลักษณะการติดตั้ง สามารถแบ่งได้ดังนี้

1.    หัวแบบฝังอยู่ใต้ดิน  หัวจ่ายน้ำแบบนี้จะถูกฝังอยู่ใต้ดินจะโผล่ขึ้นมาเฉพาะเวลาที่เปิดให้ทำงานโดยแรงดันน้ำ โดยปกติจะติดตั้งบริเวณสนามหญ้า,สนามฟุตบอล,สนามกอล์ฟ และเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อความสวยงามและไม่กรีดขวางการใช้งานพื้นที่

2.    หัวแบบติดตั้งอยู่บนดิน   แบบที่ติดตั้งอยู่เหนือดิน เช่น สปนิงเกอร์,มินิสเปรย์,หัวพ่นหมอก,หัวฉีดสเปร์ย และแบบยิงไกล( Biggun)

ข้อดีและข้อเสียของการติดตั้งระบบสปริงเกอร์

  ข้อดี

  • ระบบรดน้ำสปริงเกอร์สามารถกำหนดเวลารดน้ำได้ เมื่อคุณไม่มีเวลารดน้ำต้นไม้เอง
  • รดน้ำได้ในครั้งเดียวพร้อมกันจึงทำให้ประหยัดแรงและเวลาของคุณ
  • มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกได้ตามความเหมาะสมกับความต้องการของพืชและการใช้งาน
  • ประหยัดน้ำและควบคุมปริมาณการรดน้ำต้นไม้ในแต่ละประเภทได้
  • ทำให้พื้นที่ในสวนของคุณมีอากาศเย็นสดชื่น เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศได้เป็นอย่างดี

 ข้อเสีย

  •  มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการดูแลรักษา
  • เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสปริงเกอร์มีความจพเป็นต้องติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อสร้างแรงดันให้กับระบบสปริงเกอร์
  • การออกแบบ และกำหนดพื้นที่การติดตั้งค่อนข้างจะยุ่งยาก 

หมายเหตุ. การมีข้อสงสัยทางบริษัทฯยินดีให้คำแนะนำการใช้งานสินค้าแก่ลูกค้าทุกท่าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้